Tại sao người cho bạn vay tiền không phải họ thừa tiền?

Trên thực tế người cho bạn vay tiền không phải họ thừa tiền, khi thừa tiền họ có thể đầu tư, sử dụng các dịch vụ cao cấp thay vì cho bạn vay. Chính vì thế nếu có người cho bạn vay tiền lúc khó khăn, nhất là khi họ lấy 0% lãi suất thì bạn nên trân trọng mối quan hệ này.

Lý do người cho bạn vay tiền không phải họ thừa tiền

Tiền là thứ tài sản mà bất cứ ai cũng thích, muốn có thật nhiều, gần như chẳng có ai cảm thấy số tiền mình có là đủ, là dư cả. Khi có nhiều tiền bạn sẽ thoải mái làm bất kỳ những gì mình thích, đầu tư, làm từ thiện, sử dụng các dịch vụ cao cấp. Trong tất cả các nhu cầu được liệt kê, sẽ không có ai cảm thấy mình thừa tiền để cho người khác vay nợ cả.

Rõ ràng trong cuộc sống thì vay tiền là việc khó nhất, số tiền càng lớn thì độ khó càng cao. Khi có người sẵn sàng cho bạn vay tiền lúc khó khăn, hoạn nạn thì chứng tỏ họ tôn trọng và tin tưởng bạn, cảm thấy mối quan hệ giữa hai người quan trọng hơn tiền bạc. Thường thì những người cho vay tiền này sẽ là người thân, người yêu của bạn, thỉnh thoảng cũng có người xa lạ đồng cảm với hoàn cảnh bạn gặp phải.

Ngay cả tỷ phú Lý Gia Thành cũng phát biểu rằng “Người sẵn sàng cho bạn vay tiền là quý nhân của bạn”. Chính vì lý do này bạn nên trân trọng mối quan hệ đang có, đặc biệt là những người cho bạn vay tiền mà không tính lãi.

Người cho bạn vay tiền không phải họ thừa tiền, họ là quý nhân của bạn

Tại sao bạn nên trân trọng những người cho mình vay tiền?

  • Họ cho bạn vay tiền chứng tỏ họ đang tin tưởng và tín nhiệm bạn, họ sẵn sàng chấp nhận rủi ro cho khoản tiền mình đem đi cho vay. Đặc biệt là khi họ không lấy lãi suất của bạn thì họ chấp nhận thiệt hại một phần kinh tế bởi trên thực tế họ có thể thu lãi từ số tiền ấy thông qua gửi ngân hàng hay đầu tư.
  • Đa phần chúng ta chỉ đi vay tiền khi gặp khó khăn nhất định về mặt tài chính: thiếu vốn làm ăn, bị bệnh, cần xây nhà,… Việc cho vay chứng tỏ người vay sẵn sàng đồng hành cùng bạn trong lúc khó khăn, sẵn sàng cùng họ vượt qua nghịch cảnh.
  • Khi cho vay tiền người vay thường không đòi hỏi bạn phải làm bất kỳ điều gì cho bạn. đây là hành động cho đi không tính toán thiệt hơn rất đáng trân trọng.

Bạn nên làm gì để không phụ sự tín nhiệm của người cho vay?

Người cho bạn vay tiền không phải họ thừa tiền, bạn không nên cô phụ sự tín nhiệm này. Chính vì thế bạn hãy đảm bảo mình đã thực hiện các hành động cụ thể sau:

  • Khi có tiền thì bạn nên ngay lập tức trả cho người cho vay, không để họ phải chờ đợi quá lâu. Trong trường hợp bạn không chuẩn bị đủ tiền dù đã đến hạn thì nên báo trước cho người cho vay để họ có thể thông cảm.
  • Trong trường hợp bạn trả nợ muộn thì ngoài lời xin lỗi bạn cũng nên chuẩn bị một món quà nhỏ, một khoản lãi suất nào đó để bù đắp cho thời gian chờ đợi.
  • Khi bạn vay một số tiền lớn nhưng người cho vay chỉ có thể cho vay 1 phần số đó thì bạn nên vui vẻ nhận lấy. Bạn không nên chê trách họ kiệt sỉ hay bày tỏ thái độ không hay.
  • Bạn không nên lạm dụng lòng tốt của người cho vay để vay tiền nhiều lần, vay tiền thường xuyên.
  • Bạn chỉ nên vay tiền nếu rơi vào hoàn cảnh bắt buộc và sử dụng đúng mục đích số tiền vay được. Bạn nên tránh vay tiền để ăn tiêu bừa bãi, cờ bạc, rượu chè,…
  • Bạn cần ghi nhớ ân tình của người đã cho mình vay tiền, khi họ khó khăn cần giúp đỡ bạn cần phụ trợ trong khả năng cho phép.
  • Khi vay tiền nếu bị từ chối bạn không nên tỏ thái độ lạnh nhạt, cáu gắt, giận dội. Mỗi người đều sẽ có nhu cầu tiêu dùng riêng, có thể lúc ấy họ không có khả năng cho bạn vay tiền.
  • Bạn không nên trông chờ quá mức vào việc người khác sẽ cho mình vay tiền. Thay vào đó bạn có thể cân nhắc đến các phương pháp xoay vốn khác như: ứng trước tiền lương, vay ngân hàng, vay tiền từ công ty tài chính,…
  • Trong trường hợp bạn cảm thấy khó trả khoản tiền co vay cùng một lúc thì có thể xin trả góp. Ngoài ra bạn cũng cần hẹn chính xác thời gian trả tiền để họ chủ động hơn trong việc quản lý tài chính của mình. 

Bạn không nên ép người khác cho mình vay tiền

Tổng kết

Người cho bạn vay tiền không phải họ thừa tiền, bạn nên trân trọng mối quan hệ này. Có tín nhiệm, tin tưởng thì họ mới mạnh dạn giúp đỡ bạn trong lúc khó khăn, vì thế bạn nên trả nợ đúng hạn và duy trì mối quan hệ tốt đẹp này.

Leave a Comment